“NGỒI KHÔNG” THU TIỀN TỶ MỖI NĂM

Nhiều gia đình sở hữu nhà mặt tiền chợ sẵn sàng chuyển đổi không gian sinh sống trở thành những ki ốt cho thuê kinh doanh hoặc buôn bán nhờ lợi thế nằm ngay chợ sầm uất. Cứ như vậy, “ngồi không” thu về tiền tỷ mỗi năm.

“Nhất cận thị”…

Đi nhiều nơi, qua nhiều chợ trên cả nước, có thể thấy nhà, đất gần chợ luôn là nơi phát triển sầm uất nhất ở khu vực. Ở các chợ lớn như: Chợ Ninh Hiệp – Bắc Ninh; Chợ Đồng Xuân – Hà Hội; Chợ Bến Thành – TP. HCM; Chợ Đông Ba – Huế;  hay chợ Cồn tại Đà Nẵng…  con đường ngay bên cạnh chợ không còn là nơi buôn bán thông thường, mà đã trở thành những tuyến phố thương mại tập trung mọi hoạt động kinh doanh buôn bán, để khi cần gì, muốn mua gì? Người ta sẽ nghi ngay đến chợ. Đến những vùng quê xa xôi hẻo lánh, khi nhắc đến chợ, người ta sẽ nghĩ ngay đó là nơi trung tâm phát triển nhất của xã.

Mặt tiền chợ Ninh Hiệp được cho thuê từ vài chục đến cả trăm triệu mỗi tháng

Gần 20 năm trước, khu vực chợ Ninh Hiệp – chợ bán sỉ quần áo, dày dép, vải vóc nổi tiếng miền Bắc không khác gì những vùng quê yên bình, song đến nay, sự phát triển của chợ Ninh Hiệp đã lan ra cả một vùng rất lớn trong khu vực. Đất mặt tiền ngay chợ thuận tiện buôn bán giá đã lên tới 500 triệu đồng/m2 (giá năm 2015). Giá cao như một con số giao dịch ảo, nhưng lại là thật và chắc chắn sẽ tăng lên theo từng năm. Nhiều người muốn mua cũng không thể mua nổi, vì không ai bán. Bởi chỉ cần 1m2 cho thuê thôi, chủ nhà thu đến 1 tỷ/năm. Có vài kios cho thuê như vậy thì chủ nhà chẳng cần làm gì, chỉ cần “ngồi không” cũng đã cầm chắc trong tay tiền tỷ hàng tháng.

Không chỉ cho thuê, sở hữu nhà mặt chợ còn là nguồn thu rất lớn của nhiều thế hệ gia đình, khi chả cần phải đi làm đâu xa, không phải làm thuê cho ai, ở nhà ông bà, bố mẹ, con cái… tập trung buôn bán từ đời này qua đời khác cũng không hết việc. Và chắc chắn thu nhập cao hơn rất nhiều so với việc cho thuê lại.

BĐS chợ luôn được săn lùng   

Xuất phát từ lợi thế đem lại nguồn lực rất lớn về kinh tế, giá đất BĐS tại các khu vực này hoặc trung tâm thương mại ở nhiều nơi đều có giá cao hơn khu vực lân cận khác và trở thành loại hình được săn lùng nhất hiện nay. Nhiều gia đình sẵn sàng chuyển đổi không gian mặt tiền gần nơi buôn bán sầm uất này để làm ki ốt kinh doanh, buôn bán hoặc cho thuê. Giá đất khu vực lân cận chợ trung tâm vì thế cũng tăng chóng mặt, lên tới vài chục triệu đồng mỗi m2 hoặc cao hơn, tùy mức độ sầm uất của giao thương và vị trí vùng.

Khảo sát giá BĐS ngay chợ đêm Phú Quốc có thể thấy, khu đất 200m2 mặt tiền chợ được rao bán với giá 17 tỷ đồng. Mức này tương đương khoảng 85 triệu đồng/m2, gấp vài lần so với những khu vực lân cận cách chợ vài trăm mét và cao hơn nhiều mặt bằng giao dịch chung ở Đảo Ngọc.

Đến những khu vực chợ huyện như chợ Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cũng đã cho thấy sự lột xác hoàn toàn từ diện mạo đô thị, cho tới giá BĐS tại khu vực này. Cuối năm 2014, khu chợ Nam Phước mới chính thức đi vào hoạt động, trở thành bộ mặt, trung tâm mới trong phát triển nâng cao diện mạo đô thị của huyện. Tiểu thương được di dời từ chợ cũ qua chợ mới. Cũng từ đó, giá BĐS ngay khu vực chợ mới tăng lên chóng mắt. Thời điểm hơn 10 năm trước, giá đất tại đây dao động tầm 100 – 200 triệu đồng/100m2… thế nhưng đến nay đã lên tới 4-5 tỷ đồng ở những lô góc.

Bất động sản chợ tăng giá theo thời gian

Không chỉ chợ Nam Phước, tại tỉnh Quảng Nam, với định hướng phát triển đô toàn tỉnh những năm gần đây, nhiều khu chợ mới được đi vào hoạt động như: chợ Khâm Đức, chợ Hương An, chợ Bà Rén… góp phần nâng cao kinh tế của người dân khu vực, đặc biệt có thể thấy giá trị BĐS quanh chợ cũng tăng lên rõ rệt.

Một nhà đầu tư bất động sản vùng ven lâu năm nhiều kinh nghiệm, cho biết thường quan tâm đến các dự án nằm trong các khu dân cư sầm uất, giao thông kết nối thuận lợi hoặc các khu vực phát triển kinh tế năng động như chợ trung tâm, khu thương mại… Bởi so với những dự án chỉ để ở, các dự án bất động sản thương mại có vị trí chiến lược đều hiện hữu khả năng khai thác kinh doanh nên tốc độ tăng giá nhanh hơn, tính thanh khoản cũng cao hơn, nhà đầu tư có thể dễ dàng mua đi bán lại và thuận tiện thực hiện giao dịch khi cần thiết. Nhất là những dự án trong bán kính 5 km có tâm là chợ, trung tâm thương mại đều “cháy hàng”, bởi thực tế kiểm chứng tiềm năng sinh lời 30 – 50% mỗi năm so với các loại hình khác. Con số vô cùng hấp dẫn này khiến nhà đầu tư sốt sắng chớp cơ hội và mong muốn kiếm lời.

Tuy nhiên, thị trường cũng vừa khởi động trở lại sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên nguồn cung không quá dồi dào. Những dự án được tung ra thị trường đều được xem là “hàng hiếm”, lượng đặt mua gấp vài lần số lượng chào bán. Vì thế, cơ hội thuộc về những nhà đầu tư thông minh, nhanh nhạy và quyết đoán.